โจรโพกผ้าเหลือง ตอนที่ 4

โจรโพกผ้าเหลือง-04

โจรโพกผ้าเหลือง ตอนที่ 4

หลังจากโจรโพกผ้าเหลืองที่นำโดยเตียวก๊กโดนปราบ พวกโจรที่หนีทางการ ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ในปี ค.ศ. 185 หลังที่ราชสำนักฮั่นประกาศชัยชนะเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น

โจรโพกผ้าเหลืองกลุ่มแรกได้บุกเข้ายึดพื้นที่ เขาไท่หัง ในแคว้นกิจิ๋ว เป็นฐานที่มั่นในการต่อต้านกองทัพฮั่น ซึ่งการกลับมาของโจรโพกผ้าเหลืองในครั้งนี้ กลับมาในรูปแบบของกองโจรไม่ใช่กองทัพ จึงทำให้ราชสำนักฮั่นไม่สามารถปราบปรามได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

ต่อมาในปี ค.ศ. 186-188 โจรโพกผ้าเหลืองได้เข้ายึดบางส่วนของแคว้น เป๊งจิ๋ว กุนจิ๋ว เฉงจิ๋ว และขยายตัวออกไปไกลถึง อิวจิ๋ว ทางตอนเหนือของประเทศเกาหลีในปัจจุบัน

การต่อสู้ของโจรโพกผ้าเหลืองกับราชสำนักยังคงกินเวลายืดเยื้อกินเกือบ 20 ปี สร้างความเสียหายต่อรากฐานของราชสำนักฮั่นโดยตรง ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาสังคมในยุคนั้นอีกด้วย

โจโฉคือแกนนำหลักๆที่นำกองทัพเข้าปราบโจรโพกผ้าเหลืองในช่วงหลัง และ มีการประกาศนิรโทษกรรมให้กับกลุ่มโจรโพกผ้าเหลืองที่ยังจับอาวุธสู้อยู่ ให้กลับเข้ามารับราชการเป็นทหารในสังกัด โจโฉได้ทหารจากการยอมแพ้ของโจรโพกผ้าเหลืองไม่ต่ำกว่า 100,000 นาย ทำให้ในช่วงเวลานั้นกองกำลังของโจโฉมีมากขึ้น

โจรโพกผ้าเหลืองกลุ่มสุดท้ายที่ยอมแพ้ ได้ประกาศยอมแพ้ต่อทางการใน ปี ค.ศ. 205

โดยรวมแล้วกลุ่มโจรโพกผ้าเหลืองถือว่าเป็นกลุ่มกบฏชาวนาที่มีการวางแผนและเตรียมการมาอย่างดีมากกลุ่มนึงในหน้าประวัติศาสตร์จีน และไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าหากกลุ่มโจรโพกผ้าเหลืองสามารถก่อการครั้งนี้สำเร็จ หน้าประวัติศาสตร์จีนจะเปลี่ยนไปในทิศทางใด

จบตอนโจรโพกผ้าเหลือง

ถูกใจหรือไม่อย่างไรแนะนำเพิ่มเติมได้นะครับ แอดมินจะได้นำไปปรับปรุงให้เขียนได้ถูกใจเพื่อนๆยิ่งขึ้น

แอดมินเคน
29 มีนาคม 2016

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *