โจรโพกผ้าเหลือง ตอนที่ 1

โจรโพกผ้าเหลือง-01

โจรโพกผ้าเหลือง ตอนที่ 1

สำหรับผู้ที่อ่านสามก๊กทุกคน แอดมินเชื่อว่า คงไม่มีใครไม่รู้จัก “โจรโพกผ้าเหลือง” เพราะก่อนยุคสามก๊กไม่นานในปี ค.ศ. 184 ‪‎เตียวก๊ก ได้ก่อตั้งกองกำลังโจรโพกผ้าเหลืองขึ้น เพื่อล้มล้างราชวงศ์ฮั่นตะวันออกในสมัยของพระเจ้าเลนเต้

สาเหตุหลักๆที่ เตียวก๊ก คิดล้มล้างราชวงศ์ฮั่นในครั้งนี้เกิดจากการที่พระเจ้าเลนเต้ปล่อยปละละเลยให้ขันทีคนสนิทเข้ามาก้าวก่ายงานบ้านงานเมือง ใช้อำนาจในทางมิชอบ ผลักดันพวกขี้ข้าและพวกพ่อค้านายทุนให้ขึ้นมาเป็นใหญ่กดขี่ข่มเหงประชาชน และกำจัดขุนนางดีมีความรู้ความสามารถให้พ้นจากราชสำนัก

เคราะห์กรรมของชาวฮั่นในช่วงนั้น เรียกได้ว่า โชคร้ายสองสามชั้น เพราะว่าในช่วงนั้นอาณาจักรฮั่นเกิดภัยแล้งต่อเนื่องหลายปี เป็นผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถทำการเกษตร และเกิดปัญหาขาดแคลนอาหารตามมา ซ้ำร้าย ยังถูกพวกสมุนของขันที เรียกเก็บส่วยอีกจำนวนมาก ประชาชนต่างสิ้นหวังกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น จนกระทั่งได้ข่าวการรวมตัวของ #เตียวก๊ก

ประชาชนจึงช่วยกันสนับสนุนและผลักดันให้ เตียวก๊ก มีกำลังกล้าแข็งขึ้น จนสามารถรวมตัวกันเป็นกลุ่มโจรโพกผ้าเหลืองได้ในที่สุด

กลุ่มโจรโพกผ้าเหลืองในช่วงต้นมีกองกำลังที่มาจากประชาชนมากถึง 2,000,000 คน ทั่วทั้งอาณาจักรฮั่น

ส่วนกองกำลังของทางราชสำนักที่ประจำอยู่ในเมืองใหญ่น้อยทั่วประเทศรวมกันไม่เกิน 400,000 คน จึงทำให้ไม่อาจยับยั้งต้านทานกองกำลังโจรโพกผ้าเหลืองที่บุกยึดที่ทำการเมืองและขับไล่เจ้าเมืองตามหัวเมืองต่างๆได้

ถึงแม้สถานการณ์บ้านเมืองจะวิกฤติ พวกขันทีก็ยังพยายามที่จะปิดบังเรื่องนี้ด้วยการกำจัดขุนนางที่มารายงานต่อฮ่องเต้ จึงทำให้สถานการณ์โดยรวมเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง

แอดมินเคน
24 มีนาคม 2016

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *